วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

DLNA




เทคโนโลยี DLNA คืออะไร?

         คำว่า DLNA  ย่อมาจากคำว่า  Digital Living Network Alliance นั่นเองครับ โดยหลักการที่น่าจะพอมองเห็นภาพง่ายๆก็คือ การทำให้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ใดๆที่สามารถเชื่อต่อกับอินเตอร์เน็ท และรองรับระบบ DLNA ได้นั้น สามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ Notebook โทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ เครื่องเล่น บลูเรย์  หรือแม้แต่ AVRที่มีระบบ network ที่น้าๆใช้ดูหนังกันอยู่นี่ล่ะครับ โดยสามารถทำให้เชื่อมต่อถึงกันได้ทั้งหมด หากต้องการจะดึงรูป เล่นเพลง หรือวีดีโอจากมือถือไปแสดงผลบนจอโทรทัศน์ ก็สามารถทำการแชร์ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องต่อสายให้ยุ่งยาก   1140

      ทำไมผมถึงอยากนำเสนอการเล่นแบบ DLNA นี้  ก็เพราะว่า เครื่องเล่นทั้งในระบบ โฮมเธียเตอร์ และ 2 แชแนลบางตัว บางรุ่นนั้น รองรับระบบนี้เกือบทั้งหมดแล้วนั่นเองครับ

เครื่องเล่น บลูเรย์ สมัยนี้ที่มีช่องต่อสายแลน เกือบทั้งหมดรองรับระบบนี้แล้วครับ AVR หลายๆรุ่นที่มีช่องต่อสายแลนก็รองรับแล้วเช่นกันครับ  สิ่งที่เราซื้อไปใช้งานนั้น สามารถใช้งานได้ในอีกรูปแบบ โดยที่อาจยังไม่รู้ ครับ ผมจึงมานำเสนอเผื่อตรงใจและ ตรงแนวน้าๆ  ก็จัดการลงมือได้เลยครับ ^^

      เมื่อเรา Stream file โดยการเซ็ทตามกระทู้ด้านล่างนี้เสร็จเรียบร้อยนั้น ไม่ว่าเครื่องเล่นใดๆ ที่รองรับระบบ DLNA ก็จะสามารถดึงไฟล์ เหล่านั้น มาเล่นได้ โดยอิสระครับ (AVR ยังยอมให้เล่นได้แค่ เพลง อันเนื่องมาจาก จรรยาบรรทางการค้าครับ  {Z})

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น